Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

Câu hỏi thường gặp trong quá trình ngâm rượu gỗ sồi

 Là một nhà sản xuất – phân phối thùng gỗ ngâm rượu – Thùng gỗ sồi Mạnh Hùng hiểu rằng sẽ có nhiều khó khăn trong việc ủ rượu cũng như thưởng thức rượu. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin được chia sẻ với quý vị độc giả những băn khoăn thường gặp nhất trong quá trình ngâm rượu, hy vọng qua đây quý vị sẽ phần nào giải tỏa được những thắc mắc của mình nhé!

Rượu hiện nay đã trở thành một nét văn hóa cũng như một trào lưu của tầng lớp thượng lưu và trung lưu. Ngâm rượu gỗ sồi là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại, tâm huyết cũng như nguyên liệu đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm mới có thể cho ra đời được những chai rượu mang hương vị và cấu trúc tuyệt hảo nhất.

1. Thùng ngâm rượu gỗ sồi được làm từ gì?

Tất cả các thùng gỗ sồi ủ rượu được khuyến nghị là những sản phẩm được chứng nhận đảm bảo chất lượng đi kèm với chế độ bảo hành, bảo trì đầy đủ. Theo đó, gỗ sồi được đánh giá cao top đầu chính là gỗ sồi Châu Âu nhập khẩu trực tiếp. Loại gồ sồi này khi được sử dụng để làm thùng ủ rượu sẽ giúp mang tới những hương vị độc đáo nhất. Chính vì thế mà các sản phẩn thùng gỗ ngâm rượu của Mạnh Hùng đều được làm từ gỗ Sồi trắng Châu Âu chất lượng cao. Gỗ sồi trắng Châu Âu thấm đẫm hương vị nhẹ nhàng, vani và caramel. Đây cũng chính là loại gỗ sồi hay được sử dụng để tạo ra các loại rượu whisky lâu năm.

 

Thùng ngâm rượu gỗ sồi

 

2. Cấp độ đốt trung bình (thời gian và nhiệt độ đốt bên trong thùng gỗ sồi) có nghĩa là gì?

Thùng gỗ sồi bị đốt cháy bên trong để nướng bánh mì hoặc nướng than trên bề mặt. Điều này mở ra bề mặt và tạo ra hương vị vani và caramel từ đường trong gỗ sồi. Carbon trong gỗ cháy đóng vai trò như một bộ lọc để làm dịu rượu để đồ uống có vị thơm ngon hơn. Có 7 cấp độ cháy, liên quan đến khoảng thời gian thùng bị cháy.

Khi uốn gây ra những thay đổi hóa học khác nhau trong đường gỗ. Cấp than cung cấp các phẩm chất khác nhau cho quá trình lão hóa thùng. Các thùng gỗ Mạnh Hùng có cấp độ đốt là 4 tương đương thời gian cháy trong khoảng 55 giây. Và đây cũng là cấp độ cháy được khuyến nghị và phổ biến. Hầu hết các nhà máy rượu sẽ sử dụng thùng gỗ có cấp độ đốt cháy từ 1 đến 4.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng thùng rượu gỗ sồi

3. Làm thùng có sử dụng các loại keo để liên kết các thanh gỗ với nhau không?

Thùng ngâm rượu gỗ sồi chuẩn phải là thùng gỗ không sử dụng keo hay hóa chất để liên kết các thanh gỗ với nhau. Thùng gỗ sồi của chúng tôi cũng không sử dụng keo, hóa chất độc hại mà các thanh gỗ được ghép chính xác với nhau để tạo độ kín khít tuyệt đối nhờ máy công nghệ cao nhập khẩu. Để kiểm chứng điều này, Mạnh Hùng kính mời quý vị xem ngay quy trình sản xuất quay mộc của chúng tôi nhé!

4. Thùng của tôi đã được giao với vòng đệm bị lỏng, tôi có thể làm gì?

Đừng lo lắng, điều này có thể xảy ra khi vận chuyển. Đây là lý do tại sao bạn cần phải chuẩn bị và xử lý thùng trước khi ngâm rượu. Và thực sự việc này rất đơn giản, quý vị chỉ cần thực hiện “đóng rắn” (ngâm nước trước khi đổ rượu vào thùng) làm cho gỗ nở ra, bịt kín các khe hở và kết nối mọi thứ với nhau.

5. Thùng ngâm rượu gỗ sồi của tôi có thể sử dụng trong bao lâu?

Nếu bạn bảo quản và sử dụng thùng của mình đúng quy trình thì tuổi thọ của thùng có thể lên tới từ 8 đến 10 năm. Để biết cách sử dụng và bảo quản tốt nhất từ bước đầu tiên, bạn có thể tham khảo Hướng dẫn bảo quản và sử dụng thùng rượu gỗ sồi của chúng tôi.

6. Tại sao thùng của tôi bị rò rỉ?

Bạn đang lo lắng vì thùng rượu của mình bị rò rỉ? Vậy bạn có thể quên sự lo lắng này đi bởi thùng ngâm rượu gỗ sồi bị rò rỉ là bình thường. Việc bạn cần làm là thực hiện quá trình bảo dưỡng khoảng một tuần và hãy xác định những chỗ rò rỉ trước khi xử lý. Khi bạn phát hiện có lỗ rò rỉ, hãy bôi một ít sáp lên thùng để bịt kín lỗ thủng. Khi gỗ hấp thụ nước trong quá trình ngâm nước sẽ nở ra và bịt kín khe hở tự nhiên.

Thùng ủ rượu gỗ sồi

7. Tôi có một lỗ rò rỉ lớn, tôi có thể làm gì?

Quá trình chuẩn bị thùng trước khi sử dụng là cực kỳ quan trọng. Bởi bạn có thể tận dụng để loại bỏ bất kỳ chỗ rò rỉ nào. Những chỗ rò rỉ nhỏ có thể được bịt kín bằng sáp thùng. Nếu bạn tìm thấy lỗ rò rỉ lớn nào trong quá trình ủ rượu, bạn có thể phải sửa chữa lại thùng và bắt đầu lại. Xem Hướng dẫn sử dụng và bảo quản Thùng của chúng tôi để biết thêm thông tin TẠI ĐÂY.

8. Tôi có thể ủ gì trong thùng gỗ sồi?

Thùng gỗ sồi thường được kết hợp với các loại rượu whisky lâu năm, rượu trắng, rượu vang,… Quá trình lão hóa thùng thúc đẩy quá trình lão hóa rượu mà bạn muốn hưởng lợi từ cấu trúc gỗ sồi trắng Châu Âu. Gỗ sồi Châu Âu mang đến hương vị thơm ngon, vani, caramel và dừa, và một kết thúc êm dịu cho rượu sắc nét. Hãy thử các loại rượu mạnh khác như bourbon, rum, brandy, tequila, port và sherry, rượu gạo nếp…. Các loại cocktail có chứa rượu mạnh cũng có thể có lợi cho quá trình lão hóa.

Ví dụ: Old Fashioned - một loại cocktail ngọt dựa trên rượu whisky - sẽ tương tác tốt với hương vị vani và caramel. Bạn thậm chí có thể sử dụng thùng gỗ sồi để ủ bia, rượu vang, giấm và nước sốt nóng.

>> Có thể bạn quan tâm: Château Pédesclaux – Huyền thoại rượu vang Bordeaux

Thùng ủ rượu gỗ sồi

9. Hoạt động ủ rượu trong thùng gỗ sồi diễn ra như thế nào?

Khi một ngâm các loại thảo dược như sâm, táo, ba kích,… được ngâm trong thùng rượu gỗ sồi, nó sẽ kết hợp với gỗ và mang các đặc tính riêng. Ngâm các thảo dược bên trong thùng gỗ sồi sẽ tạo ra vanillin, tannin và lacton và caramel hóa đường gỗ. Và lớp than được tạo ra trong quá trình đốt ở bên trong của sồi sẽ kết hợp hiệu quả với các yếu tố này. Gỗ sồi trắng của Châu Âu đã được sấy khô mang lại hương vị thơm ngon, vani, caramel và dừa.

Không những thế, lớp than bên trong thùng còn có tác dụng lọc bỏ tạp chất trong rượu. Nhờ vậy sẽ tạo ra hiệu ứng êm dịu cho thức uống cũng như tăng độ trong của rượu.

10. Mất bao lâu để ủ rượu trong thùng gỗ sồi?

Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào sở thích của riêng bạn. Có thể nói rượu ngâm ngâm càng lâu thì càng đậm và hương vị càng thơm ngon. Bạn có thể tận hưởng hượng vị tự nhiên hơn chỉ trong một tuần, hoặc đậm đà hơn trong một năm. Gỗ sồi trắng của Châu Âu mang đến một cảm giác êm dịu và hòa lẫn với hương vị vani và caramel. Lớp than trên bề mặt thùng sẽ lọc bỏ các tạp chất của rượu cho một thức uống êm dịu. Một thùng rượu được ủ càng lâu thì nó sẽ càng có những đặc tính này. Các thùng nhỏ sẽ làm già rượu nhanh hơn 10 lần so với các thùng lớn của nhà máy chưng cất.

Điều này là do các thùng nhỏ để bàn sẽ có diện tích bề mặt trên tỷ lệ rượu ngâm trong thùng cao hơn cho phép rượu nhanh hòa quyện với gỗ sồi. Hãy thử rượu của bạn mỗi tuần cho đến khi nó phù hợp với sở thích của bạn. Vì quá trình ngâm rượu diễn ra tương đối nhanh, tuổi của rượu già nhanh theo nên việc kiểm tra thường xuyên là điều cần thiết. Quá trình ngâm rượu cũng sẽ lâu hơn khi thùng gỗ sồi được sử dụng nhiều hơn. Đổ lại rượu sẽ giúp duy trì hiệu quả của thùng của bạn.

Thùng ủ rượu gỗ sồi

11. Lớp dính trong bề mặt thùng ngâm rượu gỗ sồi của tôi là gì?

Trong quá trình ủ rượu sẽ xảy ra hiện tượng bay hơi tự nhiên. Do đó, đường từ rượu sẽ cô đọng lại trên bề mặt của thùng. Điều này là bình thường và hơn thế nó còn hoạt động như một chất bịt kín tự nhiên giúp quá trình ngâm rượu nhanh và hiệu quả hơn. Bạn có thể để lại lớp đường này hoặc làm sạch nếu muốn chiếc thùng trông đẹp mắt.

12. Rượu của tôi có các thành phần như than, đây là những gì?

Sau khi ủ rượu trong nhiều tuần hoặc vài tháng, phần than cháy trên bề mặt có thể hòa vào rượu là điều hết sức bình thường. Lớp than này có thể được loại bỏ khi lọc bằng một cái rây mịn. Ngoài ra như chúng tôi đã đề cập trên đây thì lớp than này còn đóng vai trò như một lớp lọc giúp loại các tạp chất trong rượu và làm cho rượu thơm ngon hơn.

13. Làm cách nào để bảo quản thùng của tôi?

Để bảo quản thùng ngâm rượu sồi cũ tốt nhất bạn cần nhớ không bao giờ được để thùng khô. Thay vào đó, hãy bảo quản nó trong môi trường mát mẻ với nhiệt độ có thể kiểm soát. Bởi khi thùng khô có thể tự tạo ra những vết rò rỉ mới khiến rượu bốc hơi nhanh. Theo lời khuyên của chúng tôi thì bạn cần kiểm tra thùng thường xuyên. Nếu bạn sống ở khu vực ấm áp, khô ráo nóng hãy sử dụng khăn ẩm thuyền xuyên để làm ướt bên ngoài thùng. Bên cạnh đó, giữa các mẻ, hãy ngâm thùng đầy nước để gỗ không bị khô.

14. Tôi có nên xoay thùng ngâm rượu gỗ sồi không?

Việc xoay thùng giúp các thanh gỗ hấp thụ rượu (hay mọi chất lỏng) đều như nhau. Điều này giúp giảm sự thất thoát trong quá trình bay hơi. Bởi nếu rượu bị bay hơi sẽ để lại không khí bên trong thùng. Từ đó làm các thanh ở trên cùng có nguy cơ bị khô và có thể gây rò rỉ thùng.

Tuy nhiên với những thùng nhỏ để bàn thì việc xoay thùng là không cần thiết bởi các thùng này được đốt già hơn những thùng lớn nên chúng sẽ bay hơi ít hơn. Tuy nhiên việc xoay thùng nhỏ cũng là một quá trình thực hành tốt để duy trì.

15. Thùng ngâm rượu gỗ sồi của tôi đã khô, tôi nên làm gì?

Nếu thùng của bạn bị khô giữa các mẻ rượu, bạn đã phá vỡ quy tắc đầu tiên của việc ủ rượu thùng sồi – Đừng để thùng bị khô! Trong trường hợp này bạn hãy cố gắng khôi phục bằng cách thực hiện lại quy trình bảo dưỡng. Đọc hướng dẫn đầy đủ trong Hướng dẫn sử dụng và bảo quản Thùng gỗ Sồi của chúng tôi bạn sẽ rõ hơn về cách hồi sinh chiếc thùng của mình.

Nếu thùng của bạn vẫn còn rò rỉ sau khi đóng rắn (ngâm nước) lại, hãy thử ngâm thùng trong nước ấm trong vài ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của thùng, nhưng chính là cơ hội tốt nhất để bạn xử lý việc rò rỉ. Xin lưu ý rằng việc để một thùng gỗ bị khô có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ của nó và đôi khi việc bảo dưỡng lại thùng cũng sẽ không khôi phục được hiện trạng của thùng.

16. Tôi nên làm sạch thùng của mình bao lâu một lần?

Nếu bạn đang định ủ cùng một loại rượu trong các mẻ tiếp theo thì không cần làm sạch thùng. Trong trường bạn muốn ủ các loại rượu với nồng độ khác nhau với cấu trúc khác nhau trên mỗi mẻ thì bạn cần phải làm sạch sau mỗi mẻ. Xin lưu ý rằng việc làm sạch thùng sẽ làm giảm hiệu quả và tuổi thọ của thùng. Chúng tôi khuyên bạn nên có các thùng khác nhau cho các loại rượu khác nhau.

17. Làm cách nào để làm sạch thùng?

Bộ dụng cụ làm sạch thùng có sẵn trên mạng. Chúng sẽ bao gồm viên tẩy rửa có thể hòa tan, axit trung hòa và viên khử trùng.

Trên đây là một số câu hỏi thường gặp trong quá trình sử dụng thùng ngâm rượu gỗ sồi, hy vọng đã giúp quý vị cảm thấy dễ dàng hơn trong thao tác ủ rượu. Chúc quý vị thành công!

Ngoài ra trong quá trình sử dụng thùng nếu gặp vấn đề gì cần hỗ trợ quý vị đừng ngại để lại câu hỏi hoặc liên hệ để Thùng gỗ sồi Mạnh Hùng giúp đỡ nhé!

CÔNG TY TNHH HD

Địa chỉ: Khu Đô Thị Lam Hạ, Phường Lam Hạ, TP Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam

Hotline: 0327.247.999

Email: congtyhd999@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét