Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

Đừng chủ quan với bệnh viêm đường hô hấp trong mùa lạnh

 Thời tiết vào mùa lạnh luôn thất thường và khắc nghiệt, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc Việt Nam. Điều kiện thời tiết này khiến bệnh viêm đường hô hấp trở nên phổ biến hơn bất kỳ mùa nào trong năm. Dù là bệnh thường gặp nhưng tuyệt đối đừng chủ quan với dấu hiệu viêm đường hô hấp trong mùa lạnh.

Để hiểu hơn về các nguyên nhân, phân loại cũng như những biện pháp phòng ngừa chủ động để giúp bảo vệ cơ thể bản thân cũng như cả gia đình tốt hơn trong mùa lạnh. Các bạn hãy cùng đọc bài viết dưới đây.

1. Tại sao viêm đường hô hấp thường xuất hiện vào mùa lạnh

- Không khí lạnh là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh sinh sôi nảy nở và xâm nhập vào đường hô hấp thông qua đường không khí.

- Mùa lạnh con người có khuynh hướng ngại ra ngoài đường mà thích ở trong nhà hơn. Điều này không may lại khiến cho không khí xung quanh kém lưu thông, là điều kiện thuận lợi để các tác nhân gây bệnh tồn tại và phát triển.

- Không khí lạnh, khô cũng là nguyên nhân gây kích ứng đường hô hấp.

- Mùa lạnh ngày ngắn đêm dài, số giờ ánh nắng mặt trời cũng giảm đi. Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có khả năng tiêu diệt các loại vi sinh vật gây bệnh. Sự giảm thời gian ánh nắng mặt trời cũng là một lý do nữa khiến vi sinh vật dễ sinh sôi hơn.

> XEM THÊM:

Bố mẹ có biết viêm đường hô hấp là gì và đâu là cách trị viêm đường hô hấp ở trẻ tốt nhất?

Những điều bạn cần biết về bệnh viêm đường hô hấp trên trong thời điểm giao mùa

Cách chữa viêm đường hô hấp ở trẻ em an toàn tại nhà

2. Những bệnh viêm đường hô hấp thường gặp trong mùa lạnh

2.1. Cảm lạnh

Cảm lạnh được truyền nhiễm từ người này sang người kia thông qua không khí hoặc tiếp xúc với các bề mặt nơi vi khuẩn, vi trùng cư trú, xâm nhập vào khoang miệng, mũi, gây ra những triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau rát cổ họng, có thể có sốt nhẹ.

2.2. Cảm cúm

Có triệu chứng tương tự nhưng nặng hơn cảm lạnh, bao gồm: sổ mũi, nghẹt mũi, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, chán ăn, đau khớp, ho.

2.3. Viêm mũi họng

Bệnh thường gặp vào mọi thời điểm trong năm, nhưng gặp nhiều nhất vào mùa lạnh, với những biểu hiện: hắt hơi, sổ mũi, đau rát họng, chảy nước mũi, ho,...

2.4. Viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng phổ biến thường gặp trong mùa lạnh, biểu hiện của viêm xoang bao gồm: đau vùng xoang, sốt, chảy nước mũi màu xanh lá cây hoặc vàng.

2.5. Viêm phế quản

Nguyên nhân của viêm phế quản thường là do virus gây ra, với các biểu hiện: mệt mỏi, đau đầu, sổ mũi, lúc đầu ho khan sau thành ho có đờm nhầy hoặc đờm mủ, tức ngực.

2.6. Viêm phổi

Các triệu chứng của viêm phổi bao gồm sốt cao, ớn lạnh, ho khạc đờm mủ (Đờm trắng đục, vàng, xanh, nâu), khó thở, thở nhanh. Bệnh có thể diễn biến nặng gây suy hô hấp.

3. Phòng ngừa viêm đường hô hấp mùa lạnh

- Khi ra ngoài trời lạnh nên ăn mặc thật ấm, chú ý che chắn thật kỹ vùng đầu, cổ, đeo khẩu trang để tránh virus, vi khuẩn xâm nhập vào đường mũi họng. Nếu không thật cần thiết, tránh đi ra khỏi nhà vào lúc sáng sớm và tránh về nhà quá muộn vào ban đêm.

- Khi bị cảm cúm phải đeo khẩu trang để tránh ho khạc virus cúm ra ngoài môi trường. Khi ho phải che miệng, ho vào khuỷu tay của mình tránh lan virus cúm ra ngoài môi trường. 

- Giữ cho môi trường thông thoáng để tiêu diệt tác nhân vi sinh vật nếu có. Không nên đóng kín hết tất cả các cửa trong nhà mà vẫn phải mở cửa thông thoáng để trao đổi khí tốt hơn, để ánh sáng mặt trời có thể đi vào nhà tiêu diệt vi khuẩn sinh bệnh.

- Nâng cao sức đề kháng bằng cách uống đầy đủ, đặc biệt là rau xanh nhằm cung cấp đủ vitamin giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Uống nước đủ là một cách bù trừ cho tình trạng mất nước qua đường hô hấp, qua da vào môi trường lạnh và khô. 

- Đi khám chuyên khoa hô hấp để phát hiện sớm và điều trị các bệnh hô hấp nếu có các triệu chứng bệnh hô hấp như hắt hơi, sổ mũi, ho, khạc đờm, sốt. Việc làm này vừa tránh cho bệnh tiến triển nặng gây biến chứng, lại vừa tránh lây bệnh của mình sang những người xung quanh.

Xem thêm : Viêm phế quản nên ăn uống gì

 

- Rửa mũi bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý 0,9% và súc họng bằng nước muối ấm là hai biện pháp có thể tiến hành để bảo vệ mũi họng. Rửa tay và lau khô thường xuyên là biện pháp vô cùng hiệu quả để giảm lây nhiễm vi sinh vật gây bệnh từ người này sang người khác.

Trên đây là những điều bạn cần lưu ý để phòng tránh viêm đường hô hấp trong mùa lạnh. Nếu như có bất cứ thắc mắc gì về cách điều trị các bệnh viêm đường hô hấp, mẹ vui lòng kết nối với chuyên gia của chúng tôi qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn / Ngoài ra, mẹ có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.65.35.45 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét