Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

Viêm họng bao lâu thì khỏi? Lý do viêm họng dai dẳng mãi

 Thời tiết giao mùa khiến nhiều người dễ gặp phải bệnh lý viêm họng. Viêm họng gây ra những cơn đau rát khó chịu mỗi khi ăn uống, nói chuyện. Vậy viêm họng bao lâu thì khỏi? Tại sao viêm họng chữa mãi không hết dứt điểm, dai dẳng mãi? Hãy cùng VHN Bio tìm hiểu về bệnh lý viêm họng và chữa viêm họng ngay tại nhà qua bài viết dưới đây.

1. Viêm họng là bệnh gì?

Viêm họng là tình trạng họng đau rát, khó chịu mỗi khi nuốt nước bọt, ăn uống, nói chuyện hằng ngày. Viêm họng xuất hiện do vùng niêm mạc hầu họng viêm nhiễm do ô nhiễm môi trường, khói bụi, virus, vi khuẩn hay sự thay đổi thời tiết khiến người bệnh không thích ứng kịp.

Viêm họng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Thậm chí có thể có những biến chứng nặng toàn thân như viêm khớp, viêm thận, thấp tim.

Một số loại viêm họng thường gặp như:

- Viêm họng đỏ: Viêm họng đỏ xảy ra khi thời tiết thay đổi, đặc biệt giao mùa từ thu sang đông. Bệnh do virus gây  ra nên có tốc độ lan truyền nhanh chóng.

- Viêm họng cấp: Đây là bệnh lý phổ biến, thường gặp và xuất hiện cùng các bệnh lý khác như viêm amidan.

- Viêm họng giả mạc: Tình trạng viêm họng khiến bệnh nhân nhợt nhạt, sốt cao, giả mạc có màu trắng, xám, dính, khó bóc, dày, lan rộng và dính vào niêm mạc amidan, họng.

- Ngoài ra còn có viêm họng hạt, viêm họng do liên cầu, viêm họng mãn tính,…

> XEM THÊM:

15 biện pháp tự nhiên giúp điều trị viêm họng

Tuyệt chiêu điều trị viêm họng cấp ở trẻ mẹ nên biết

Bạn cần đặc biệt lưu ý điều gì khi tiếp xúc với người bị viêm họng?

2. Viêm họng bao lâu thì khỏi?

Đây là câu hỏi băn khoăn của không ít người khi mắc viêm họng. Thực tế cho thấy, viêm họng xuất hiện khi thời tiết giao mùa có tới 80% bệnh nhân viêm họng do nhiễm siêu vi cảm cúm. Bệnh có thể hết sau 3-4 ngày mà không cần áp dụng phương pháp điều trị nào. Ngoài ra, nếu viêm họng do các tác nhân khác như nấm, vi khuẩn, một số loại virus thì tốt nhất nên sử dụng kháng sinh để chữa trị. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc để có hướng dẫn và lời khuyên tốt nhất.

Tùy vào sức đề kháng của mỗi người mà thời gian khỏi viêm họng cũng khác nhau. Thời gian viêm họng khỏi có thể là 3-4 ngày, cũng có thể là 1 tuần nếu sức khỏe của người bệnh không tốt. Hay nếu ỉ lại để bệnh tự khỏi, không sử dụng một số mẹo chữa viêm họng dân gian, bệnh có thể kéo dài và biến chứng thành mãn tính.

Để thời gian khỏi viêm họng nhanh chóng nhất, bạn cần xác định nguyên nhân gây bệnh và tìm ra phương pháp điều trị bệnh tốt nhất.

3. Tại sao viêm họng dai dẳng kéo dài không dứt điểm?

Viêm họng có thể tự khỏi hoặc chỉ cần dùng thuốc 3-4 ngày. Tuy nhiên, có những trường hợp viêm họng 2 tháng không khỏi, hay viêm họng tái phát nhiều lần. Nguyên nhân là do:

- Bệnh nhân chủ quan với các biểu hiện, triệu chứng viêm họng. Không điều trị gì hay phòng ngừa gì.

- Sức khỏe miễn dịch yếu, dễ bị tác động bởi thời tiết khiến bệnh nặng, kéo dài.

- Người bệnh có các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp khác như viêm amidan, viêm xoang…

- Viêm họng trào ngược dạ dày cũng là một trong những yếu tố khiến bệnh kéo dài không thuyên giảm. Để bệnh tiến triển tốt, người bệnh cần sử dụng các thuốc kiểm soát chứng trào ngược song song với thuốc viêm họng.

- Thói quen ho, khạc nhổ khiến mao mạch trong họng người bệnh căng lên, rách vỡ khiến niêm mạc tổn thương nặng. Điều này tạo cơ hội vi khuẩn xâm lấn khiến bệnh viêm họng kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần.

4. Điều trị và phòng tránh viêm họng kéo dài

Để điều trị và phòng tránh viêm họng kéo dài, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa như:

- Hạn chế sử dụng thuốc lá, tiếp xúc với những thứ có thể khiến niêm mạc họng tổn thương như: nước đá, rượu bia, khói bụi ô nhiễm,…

- Không nên nằm điều hòa nhiệt độ quá lạnh.

- Giữ ấm cơ thể, đặc biệt vùng cổ trong thời tiết lạnh.

Xem thêm : Dấu hiệu viêm đường hô hấp

 

- Hạn chế dùng các loại thực phẩm cay nóng, nên ăn những đồ ăn nhiều dinh dưỡng, mềm, uống nhiều nước.

- Điều trị dứt điểm các bệnh lý đường hô hấp như viêm tai, viêm xoang, viêm amidan… để tránh dịch hầu họng chứa virus, vi khuẩn, nấm chảy xuống khiến người bệnh viêm họng dai dẳng.

- Thường xuyên súc miệng, mũi, họng bằng nước muối loãng sạch sẽ mỗi ngày.

- Khi mắc viêm họng, cần điều trị kịp thời. Có thể áp dụng các mẹo dân gian để điều trị dứt điểm, tránh để biến chứng hay lạm dụng kháng sinh nhiều làm tăng nguy cơ tái phát bệnh.

Viêm họng bao lâu thì khỏi? Tùy vào nhiều yếu tố như tuổi tác, sức khỏe, bệnh lý hô hấp, phương pháp điều trị mà thời gian khỏi có thể dài hay ngắn. Vì vậy, phòng ngừa và điều trị bệnh từ sớm là cách tốt nhất để giúp viêm họng chóng khỏi, ngăn ngừa tái phát. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích nhất.

Mọi vấn đề thắc mắc về tình trạng sức khỏe dinh dưỡng, xin hãy kết nối với các bác sĩ, dược sĩ tư vấn của VHN Bio thông qua Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, bạn có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.65.35.45 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét